Khi các bậc phụ huynh so sánh

Mỗi con người sinh ra , đều có một cuộc đời riêng , một tài năng riêng , một khiếm khuyết riêng, một hoài bão riêng . Và để thực hiện những cái riêng trong mỗi cuộc đời con người đòi hỏi con đường riêng của họ . Sự thoã mãn của con cái các bạn về cuộc sống của chúng nó cần thiết hơn là mặt bằng chung của xã hội .Mọi sự so sánh đều khập khiễng ", Không vì bất cứ lý do nào mà chúng ta buộc anh A phải giống chị B và ngược lại .

Ngộ

Khẽ khàng một giọt sương rơi
Bụi trần nằm ngủ chơi vơi giữa dòng
Dẫu xuyên trăm vạn tầng không?
Ngọc vùi trong đất vẫn trong lạ kì
Nhẹ thì một cái chớp mi...

Đổi thay

Vòng xe lại lăn đều trên con đường quen thuộc . Hạ nói quen thuộc bởi lẽ cô luôn có duyên với những cuộc tình và những chuyến bay. Trời đang mùa xuân mà cơn gió thu năm nào vẫn vân vê trên làn tóc...

Giá trị của người phụ nữ khôn ngoan

Hãy sống tự tin, sống yêu đời và tận hưởng những gì mà mình đang có. Cuộc sống không lấy đi của bạn bất cứ thứ gì, trừ khi bạn cố tình không nhận ra giá trị của chính bản thân bạn để rồi tự tay đánh mất nó...

Một mình em bước đi

Người ta bảo rằng:" kẻ còn lại là người chiến thắng " và nếu ai đó cho rằng tình yêu là một cuộc tranh giành, một trò chơi để tìm ra người chiến thắng thì trò chơi đó không bao giờ có Hạ. Nhưng nếu để phải cho ai đó một lời khuyên, Hạ khuyên họ hãy ra đi, bởi người ra đi mới là kẻ mạnh .

Bao giờ có mùa thu

Em sẽ viết một mùa thu rất khác
ở cái nơi không có lá vàng
và hoa sữa chẳng báo được thu sang
vì em khác nên mùa thu sẽ khác...

Truyện ngắn: Sống hay tồn tại?

Đôi lần giữa đêm , tôi lại bật laptop ngồi gõ lạch tạch nhưng quái thật viết được vài dòng là con chữ nhảy múa lộn xộn , tình huống thì rập khuôn đôi khi tôi chỉ viết những chuyện dính líu đến cuộc sống của bản thân Sáng dậy tôi xoá nó đi .Xem như nó chưa tồn tại . (Tôi đang lo sợ cho số phận của truyện ngắn này , tôi đang muốn viết một câu chuyện về một người phụ nữ khác tôi và tôi hy vọng là tôi không tàn nhẫn với nó như tôi đã làm , thật đấy .)

13/2/13

[Xuân 2013] Ngày tết nhà tui...



[IMG]
(Giao thừa 2012 gia đình nó )

Không biết tết đến với gia đình mọi người tự bao giờ , tết đến với gia đình nó... từ những ngày cuối tháng mười âm lịch.

Nghe có vẻ buồn cười lắm đúng không mọi người? Nhưng thật sự đấy ... tết về đến nhà nó từ khi bà nó đi chợ sớm mỗi ngày mua thêm đôi cân đường , ba chai nước mắm ngon tích dần , tích dần . Đôi lúc nó hỏi :"Sao nội không đợi đến mười lăm bắt đầu làm dưa món , thịt muối hãy rinh vài chục cân đường với mấy thùng nước mắm về một lần , cứ lắt nhắt về chị cho cực vậy ? " Nội nhoẻn miệng cười nhìn nó cười : " Mua vầy cho cô bây đỡ ngán "


Sinh ra trong một gia đình phong kiến ,năm tháng dù có qua đi vẫn không làm nhạt mờ nét truyền thống nơi người con gái Huế , thời gian có điểm tô trên mái tóc dù tám mươi mùa xuân vẫn óng ả suối nguồn cũng không thay đổi cái nếp sống và sinh hoạt hằng ngày nơi bà: tỉ mĩ, chăm chút và tiết kiệm.

Tầm ngày 12 tháng chạp , Nội nó lại cùng các cô con dâu trong nhà ngâm tro , phơi nắng kiệu. Mỗi chiều chiều , góc sân trước nhà năm mười rổ củ kiệu trắng tươi xếp thành hàng dài trước bậc thềm, con cháu đi học đi làm về lại chụm xúm vào , đưa cắt rễ , đứa xếp vào keo( hủ , lọ ) trắng , đứa ướp đường , đưa pha nước dấm . Hàng xóm đi ngang hỏi Nội nó : làm bán hả Bà Sáu ? Nội nó quay sang : " bán , ừ mà bán vaò miệng mấy đứa này nè " Cả nhà phá lên cười ầm , hàng xóm cũng cười , những nụ cuời lấp lánh mùa xuân .

-Thịt muối 20 lọ , kiệu mới 17 nghen bây , dưa món đủ rồi còn tai heo thì thiếu 6 lọ . Ráng mai cho xong , rồi gói cho cô bây , chú bây , mội đứa một xuất , mỗi xuất 5 lọ .

-Má cứ đếm đi đếm lại hoài , tụi con biết rồi má ngồi nghỉ đi không lên huyết áp bây giờ. Má nó nói vọng lên bên nồi nước mắm đường đang khuấy đều tay .

-Đếm chứ , không đếm sao biết thiếu hay đủ . Mà nảy má nói mấy lọ củ kiệu rồi bây ?

Vậy đó , đông con , dù ngày tết cả đại gia đình nó tụ hợp hết về nhà từ đường nhưng nội nó vẫn chăm cái tết cho mỗi gia đình nhỏ , " nó đi làm , đi học cả ngày , nội không lo cho nó , ai lo?" , "nó " đó là nội nói mấy con , mấy cháu nội ..."nó" đó có người đã vào tuổi sáu mươi.

[IMG]
Kẹo Mứt Ngày Tết

[IMG]

Tôm Khô ,Dưa Kiệu , Nem ,Chả

Sự chu đáo của bà nó chính là chất keo kết dính gia đình , để rồi những ngày 29, 30 các cháu các con lại quây quần về chung tay chuẩn bị trang trí cho đại gia đình những sắc hoa rực rỡ , những nụ cười bình yên , Cái mà những thường nhật cuộc đời cơm áo gạo tiền đã lấy mất của mọi người giữa nhịp sống xô bồ .

[IMG]
Chuẩn bị

[IMG]
Và hoàn thành


[IMG]

(Gia đình nhỏ cuả nó đang chúc tết Bà Nội)

Bao nhiêu chuẩn bị cũng chỉ đổi lấy ba ngày vui đoàn viên đó , nụ cười lấp lánh trong đáy mắt, niềm vui chan hoà trên cành cúc , nhành mai và yêu thương rực lên sắc hồng , sắc đỏ tựa như dòng máu ...nơi mà nó và gia đình sinh ra để thuộc về nhau.

Khi viết đến đây , nó nghe tiếng động nơi phòng Nội , Bà đã dậy chuẩn bị cho một ngày mùng 4, là nem là chả là dưa món thịt kho đãi khách, là cái bánh tráng dẽo cho chú út cuốn với tai heo , là ly trà gừng cho chú Chín giải rượu .

Nó bỗng thấy mình thật may mắn khi được sinh ra và lớn lên trong gia đình này , cảm ơn Nội đã cho nó và gia đình những mùa xuân ấm ấp. Năm mới , ngày sang nguyện cho sức khoẻ của bà là mãi mãi ...để các "nó" trên cả tự hào kể về ngày tết nhà tôi.

Bất chợt nó nhớ đến anh ...rồi một ngày nó sẽ mang mùa xuân đến cho anh qua lọ dưa hành , dưa món...biết đâu ngày nó 80 , phải không anh ?

UyênUyên, Mùng 4 tết xuân quý tỵ.


P/s : Bài viết tham gia Event viết cho xuân  2013 của diễn đàn vemientay.com .
Nhận xét của 1 số giám khảo :

Bà con VMT thân mến,
Khép lại cuộc thi "Viết cho Xuân 2013", mặc dù số lượng bài dự thi khá khiêm tốn (13 bài), nhưng BGK đã cùng nhau làm việc nghiêm túc để mang lại kết quả công bằng nhất, xứng đáng nhất.
BGK gồm 4 thành viên: Nhà báo Thuý Hiền (Báo Văn Hoá), admin Thiamlau.com -Hothiethoa, BQT VMT (Sheiran, Minhthy). Tác phẩm được chọn sẽ là tác phẩm có điểm trung bình cộng cao nhất từ BGK.
Nhìn chung, vài tác phẩm đi lạc đề hoặc không bám sát chủ đề; vài tác phẩm ảnh minh hoạ mang tính qua loa và đối phó, vài tác phẩm có thể dùng nhận xét của nhà báo Thuý Hiền để nói như sau:
"Có lẽ cũng cần có những góp ý về nhược điểm để giúp cho các bạn phần nào rút kinh nghiệm để viết tốt hơn trong các câu chuyện, các bài tạp văn cho xúc tích và đạt độ truyền cảm sâu hơn. Giám khảo thấy rất tiếc cho một số bài viết có cách hành văn khá hay nhưng lại không làm nổi bật và nhấn mạnh được ý tưởng chính mình đề cập trong bài là gì. Đó là lý do chúng ta gặp rất nhiều những bài viết ngắn nhưng lại cảm thấy dài dòng bởi những ý chỉ mang tính liệt kê, ghi chép, thiếu tính văn chương. Tôi rất tâm huyết với những câu thơ của nhà thơ Chế Lan Viên: "Khi ta ở chỉ là nơi đất ở/ Khi ta đi đất bỗng hóa tâm hồn...". Các bạn hãy dùng những trải nghiệm của mình, đặt mình vào tâm trạng của từng nhân vật, ghi lại những kỷ niệm sâu sắc và dấu ấn để biến những vật vô tri vô giác trở nên có tâm hồn."
Bên cạnh đó, BGK rất vui vì có tác phẩm đồng nhận được sự đánh giá cao từ mọi thành viên BGK:
"Bài viết có cách trình bày mộc mạc, giản dị nhưng lại truyền cảm. Mang lại những cảm xúc thật ấm áp cho người đọc về một truyền thống đón tết của một gia đình VN. Hình ảnh nội cùng các nàng dâu đi ngâm tro, phơi nắng kiêu, cùng ướp kiệu thật đẹp, tinh tế. Bài viết như lưu lại những phong tục, truyền thống đẹp ngày tết của người VN. Trong cái không khí xô bồ của thời cơ chế thị trường thì những gia đình như thế này vẫn giữ được nề nếp xưa và tạo cho con cháu niềm vui, hân hoan của một không khí tết đầm ấm, văn hóa."
"Bài viết hay, miêu tả cảm xúc ngọt ngào, nồng ấm tình cảm gia đình của cái Tết truyền thống Việt Nam."
"Nội dung và hình ảnh sát chủ đề, có đầu tư nghiêm túc, chân thực."
"Bài viết bám sát chủ đề, diễn tả mùa xuân đầm ấm, không khí tết của gia đình. Tôi đánh giá cao câu kết bài viết: “Bất chợt nó nhớ đến anh ...rồi một ngày nó sẽ mang mùa xuân đến cho anh qua lọ dưa hành , dưa món...biết đâu ngày nó 80 , phải không anh ?”, chính nhờ câu này mà bài viết trở nên mượt và tình cảm nhưng vẫn đảm bảo như một bài cảm nhận Xuân."
Xin chúc mừng UyênUyên với "Tết nhà tui, trên cả sự tự hào" đã đạt giải "Tác phẩm ấn tượng nhất" cuộc thi "Viết cho Xuân 2013".
Xin mượn lời của nhà báo Thuý Hiền để cùng chia sẻ với các bạn:
"13 bài thi không phải là số lượng nhiều đối với một cuộc thi viết. Tuy nhiên với 13 bài thi đã cho thấy phần nào tiềm lực của các mem trên diễn đàn Về miền tây. Đã có những cây bút chứng tỏ khả năng viết rất tốt và quan trọng hơn đó là những cảm xúc ẩn chứa trong những câu chữ của người viết. Có thể nói bài viết mà giám khảo trao Giải Nhất là một ví dụ điển hình nhất.Tết nhà tui, trên cả sự tự hào của tác giả Uyên Uyên. Cách trình bày mạch lạc, giản dị nhưng lại vô cùng truyền cảm. Uyên Uyên đã mang lại cho người đọc những cảm xúc thật sự ấm áp về những nét đẹp truyền thống trong một gia đình VN có nhiều thế hệ cùng chung sống. Những chi tiết được dẫn trong bài khá thuyết phục và rất đắt như hình ảnh mẹ chồng cùng các nàng dâu đi ngâm tro, phơi nắng kiệu... Trong khi những nét đẹp truyền thống của gia đình VN đang dần dần bị biến thái, bị mất đi bởi lối sống hiện đại của cơ chế thị trường thì vẫn có những gia đình như bài viết giữ được những nền nếp đẹp truyền thống. Người viết đã lồng ghép được cái tình, niềm tự hào về gia đình vào trong câu chuyện của mình. Cái kết cũng thật bất ngờ đó là xuất hiện nhân vật "anh": "Bất chợt nó nhớ đến anh ...rồi một ngày nó sẽ mang mùa xuân đến cho anh qua lọ dưa hành , dưa món...biết đâu ngày nó 80 , phải không anh ?". Một ước mơ thật đẹp, dung dị nhưng cũng là ước ao lớn của cả một đời người. Hạnh phúc được ẩn náu bên trong những nếp nhà, những mảnh đời dung dị.
Những cảm xúc xuân như được mở rộng với nhiều góc nhìn thật thú vị qua lăng kính của từng tác giả. Đó là một tâm trạng so sánh giữa cái tết của người VN ở nước ngoài và cái tết ở quê hương, tết có người vui và cũng có người không vui trong cái man mác không rõ buồn vui của tác giả Châu Dũng trong bài Xuân về rồi đó nhỉ...! Mùa xuân thật cảm động trong ký ức của một người trẻ được ăn một tấm bánh chưng của một bà cụ bán rong tốt bụng đưa cho trong cơn đói khát vào đúng thời khắc giao thừa, lòng nhân từ đã tiếp sức cho cho nhân vật trong truyện vượt lên đỗ vào đại học (Bánh chưng bà Tám - tác giả: Hell.wavetau)... Những bài viết thật ngắn nhưng các bạn đã có cách hành văn, cấu tứ khá chặt chẽ khiến người đọc như thấy muôn vẻ của ngày xuân tết"
12 tác phẩm còn lại, xin mời thành viên VMT cùng bình chọn ra tác phẩm xứng đáng với danh hiệu "Tác phẩm được yêu thích nhất", hạn cuối bình chọn 22h ngày 02/03/2013
Trân trọng,BQT Vemientay.vn
Nguồn :Kết Quả Cuộc Thi Viết Cho Xuân 2013




4 nhận xét:

  1. :)) nhất trí , bố trí chuẩn bị nhậu =))

    Trả lờiXóa
  2. Tuyệt quá Uyên Uyên! Cái Tết đầm ấm, đông vui, với sự chuẩn bị kỹ càng, một kỷ niệm đẹp làm ấm lòng mỗi thành viên... Cả cái kết quả event Mùa Xuân nữa, ;)

    Trả lờiXóa
  3. Sinh ra và lớn lên trong một gia đình phong kiến , đôi lúc chỉ muốn thoát ly .

    Nhưng rồi nhìn đi quẩn lại chẳng mấy ai có đc gia đình như mình ^^

    Cảm ơn sự chia sẻ của tỷ yêu dấu ! :x

    Trả lờiXóa

 
twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail