Khi các bậc phụ huynh so sánh

Mỗi con người sinh ra , đều có một cuộc đời riêng , một tài năng riêng , một khiếm khuyết riêng, một hoài bão riêng . Và để thực hiện những cái riêng trong mỗi cuộc đời con người đòi hỏi con đường riêng của họ . Sự thoã mãn của con cái các bạn về cuộc sống của chúng nó cần thiết hơn là mặt bằng chung của xã hội .Mọi sự so sánh đều khập khiễng ", Không vì bất cứ lý do nào mà chúng ta buộc anh A phải giống chị B và ngược lại .

Ngộ

Khẽ khàng một giọt sương rơi
Bụi trần nằm ngủ chơi vơi giữa dòng
Dẫu xuyên trăm vạn tầng không?
Ngọc vùi trong đất vẫn trong lạ kì
Nhẹ thì một cái chớp mi...

Đổi thay

Vòng xe lại lăn đều trên con đường quen thuộc . Hạ nói quen thuộc bởi lẽ cô luôn có duyên với những cuộc tình và những chuyến bay. Trời đang mùa xuân mà cơn gió thu năm nào vẫn vân vê trên làn tóc...

Giá trị của người phụ nữ khôn ngoan

Hãy sống tự tin, sống yêu đời và tận hưởng những gì mà mình đang có. Cuộc sống không lấy đi của bạn bất cứ thứ gì, trừ khi bạn cố tình không nhận ra giá trị của chính bản thân bạn để rồi tự tay đánh mất nó...

Một mình em bước đi

Người ta bảo rằng:" kẻ còn lại là người chiến thắng " và nếu ai đó cho rằng tình yêu là một cuộc tranh giành, một trò chơi để tìm ra người chiến thắng thì trò chơi đó không bao giờ có Hạ. Nhưng nếu để phải cho ai đó một lời khuyên, Hạ khuyên họ hãy ra đi, bởi người ra đi mới là kẻ mạnh .

Bao giờ có mùa thu

Em sẽ viết một mùa thu rất khác
ở cái nơi không có lá vàng
và hoa sữa chẳng báo được thu sang
vì em khác nên mùa thu sẽ khác...

Truyện ngắn: Sống hay tồn tại?

Đôi lần giữa đêm , tôi lại bật laptop ngồi gõ lạch tạch nhưng quái thật viết được vài dòng là con chữ nhảy múa lộn xộn , tình huống thì rập khuôn đôi khi tôi chỉ viết những chuyện dính líu đến cuộc sống của bản thân Sáng dậy tôi xoá nó đi .Xem như nó chưa tồn tại . (Tôi đang lo sợ cho số phận của truyện ngắn này , tôi đang muốn viết một câu chuyện về một người phụ nữ khác tôi và tôi hy vọng là tôi không tàn nhẫn với nó như tôi đã làm , thật đấy .)

19/3/13

Khi các bậc phụ huynh so sánh .





So với những bậc phụ huynh , tuổi đời của UyênUyên và các anh (chị ) chẳng đáng là gì cả . Nên  nhỡ có khi đọc qua Entry này của UyênUyên , các bạn đừng nghĩ rằng một đứa trẻ con vắt mũi chưa sách lại dạy khôn người khác . Chỉ đơn giản , mình đang muốn chia sẽ một số ý kiến xung quanh  vấn đế " so sánh " những đứa con trong xã hội hiện tại .



Từ khi con sinh ra , đến  lúc bé chập chững biết đi , không ít bậc phụ huynh luôn mồm  bảo rằng : Tại sao con không như  thằng cu ABCD nào đó , ăn giỏi lại không khóc nhè làm phiền bố mẹ?
Ít người bảo rằng : Con của ba ( mẹ ) thông minh  lanh lợi nhất khu ,  giọng của con bố ( mẹ ) khoẻ thật , khóc cũng đáng iu hơn người .

Khi bé lơn lên ... bé chập chững  vào mẫu giáo , bé lên cấp 1 . Các bậc cha ( mẹ ) vẫn hay bảo con rằng : Tại sao con không ngoan như bé XYZ nhà   chú  FGH , vừa học giỏi lại vừa chăm chỉ phụ giúp mẹ việc nhà ?
Hiếm người bảo rằng : Con gái (trai )  của ba ( mẹ ) ngoan quá ,  tuy nghịch ngợm nhưng lại  biết pha trò làm ba ( mẹ) vui lòng .

Khi bé lên cấp hai , bè vào tuổi cập kê , bé thi tốt nghiệp  bé bắt đầu tiếp xúc với cái thế giới  gần .. người lón. Cái tuổi ẩm ương mơ mộng này  lại bị  các vị phụ huynh hỏi rằng :
-Tại sao  không  lo học chỉ mãi lo trái gái bạn bè ???
-Tại sao không như con người ta bằng ABCD ( thậm chí là những cái bằng lá cải  ) cấp quốc gia cấp  quốc tế ??? mà chỉ mãi chơi game .
-Tại sao bạn con như thế này mà con lại thế kia ?

Hiếm có  phụ huynh nào  tìm đến cội nguồn của những nguyên nhân , đưa ra những lời khuyên , những sự sẻ chia hay đơn giản là động viên các bạn nhỏ định hướng đúng đắn :
-Cô bạn  của con xinh quá , nhưng mà muốn cô bé ý  luôn chú ý đến mình thì con càng phải chăm chỉ học hơn ....
- Trò chơi này hay đấy , có thể chỉ mẹ ( cha ) chơi cùng không ? À mà chơi ít thôi còn phải học thi đấy nhé con nhé .
-Bạn con nó giỏi cái này thì con phải giỏi cái  khác để bạn bè không xem thường mình ....
 bla bla , những câu thế này thật sự  phải đếm trên đầu ngón tay....

Khi con ra trường , khi con bước chân vào đời , khi con chông chênh trên con đường tự lực cánh sinh , con vấp ngã trước những cơ hội nghề nghiệp . Con mệt mỏi , con u phiền  , với con là cả một sự chịu đựng . Con trở về ... chỉ muốn ăn bữa cơm chiều  , quên hết phiền muộn trong cuộc sống gian truân dù chỉ một lúc ngắn ngủi , để rồi mai ... con lại phải cuốn theo guồng xoay cơm áo gạo tiền và  con lại nghe :

-Thằng ĐM con bà HL ... nó  cùng tuổi mày nó ăn lên làm ra , cha mẹ  được nhờ còn mày cứ mãi long bong như thằng thất nghiệp .....
Lòng con đau thắt  khi ba ( mẹ )  đem con so sánh với cái thằng ...mà thật sự là không cùng lý tưởng và cách sống của con . Con thầm ước ao , giá mà ba ( mẹ ) chỉ vỗ nhẹ vai con mà bảo rằng cố lên ... mọi chuyện rồi sẽ ổn .

Một số ví dụ là thế thôi , Mình vốn dĩ cho rằng  cùng một sự việc nhưng cách  ứng xử của bậc phụ huynh nếu khéo léo một chút  thì  hiệu quả sẽ cao hơn rất nhiều lần .Thay vì đó là một sự so sánh thì   hãy thay bằng một sự động viên kèm theo  cái ôm chia sẽ ,  nụ cười tự hào  , UyênUyên  tin rằng người  " trẻ "  bây giờ họ hoàn toàn biết nghĩ thấu đáo những vấn đề đó .

Viết đến đây , mình tự cười mình , vốn dĩ  mình biết rằng một số bạn đang nghĩ rằng mình đang đạp lên chính quan điểm của mình .  Cùng một sự việc , nếu nhìn theo chiều hướng tốt đẹp thì  rõ ràng việc các phụ huynh đem con của mình so sánh với  con của người này người kia  cũng chỉ là sự khát khao , kỳ vọng mà  quý  phụ huynh dành cho con của mình , thế thì  có gì là đáng trách ....?

Và mình không phải đang trách .

Thực  tế  quý vị phụ huynh có ai từng nghĩ rằng ,   sự so sánh này vốn  dĩ rất nhỏ , không có gì đáng nói nhưng nó là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến  sự hình thành tính cách của con cái . Chúng ta càng so sánh , con cái càng đi ngược với hình ảnh mà chúng ta mong muốn .  Nói đơn giản là hội chứng  " thích làm ngược " , một số trường hợp nặng hơn có  thể rơi vào  tình trạng tự kỷ .

Mỗi con người sinh ra , đều có một cuộc đời riêng , một tài năng  riêng , một khiếm khuyết  riêng, một hoài bão  riêng    . Và để thực hiện những cái riêng trong mỗi cuộc đời con người   đòi hỏi con đường riêng của họ . Sự thoã mãn của   con cái các bạn  về cuộc sống của chúng nó cần thiết hơn là mặt bằng  chung của xã hội .Mọi sự so sánh đều khập khiễng ", Không vì bất cứ lý do nào mà chúng ta buộc anh A phải giống   chị B  và ngược lại
Nếu sau này , tôi có con ,  sẽ chẳng tránh được những lúc tôi vô tình so sánh   con tôi với con người khác .  Tôi cho rằng đó là chuyện tất yếu xảy ra , nhưng tôi nhất quyết không để sự so sánh ấy trở thành thói quen của  tôi .

Vì  tôi hiểu được , cảm  giác của những đứa con bị bố mẹ  mình  mang ra so sánh với xã hội .


UyênUyên ,
17.03.2013

1 nhận xét:

  1. Hoan hô bài viết có ý nghĩa thực tế cho các bậc phụ huynh nà :)
    Tỷ thắc mắc là sao hôm nay Uyên Uyên lại đột nhiên quan tâm đến vấn đề của các bậc phụ huynh vậy? ;;)

    Trả lờiXóa

 
twitterfacebookgoogle pluslinkedinrss feedemail